cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

น้ำเข้ามือถือ ต้องทำอย่างไร ให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง

อุบัติเหตุน้ำเข้ามือถือ หรือ ทำมือถือตกน้ำ เป็นเรื่องที่คนจำนวนมากพบเจอ และถ้าเกิดขึ้นแล้วเราดูแลไม่ถูกวิธี อาจจะทำให้มือถือเราเสียหาย ต้องเสียเงินเพื่อซื้อเครื่องใหม่ รวมถึงสูญเสียข้อมูลที่อยู่ในเครื่องด้วย มาดูวิธีจัดการกับมือถือของเราเมื่อน้ำเข้ามือถือหรือมือถือตกน้ำ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ให้มีโอกาสที่มือถือจะกลับมาใช้งานได้มากที่สุดครับ

1. ห้ามพยายามเปิดเครื่องหรือชาร์จไฟเด็ดขาด

ถ้ามือถือเราโดนน้ำและเครื่องดับไปเอง ห้ามพยายามชาร์จแบตหรือเปิดเครื่องขึ้นมาเด็ดขาด เพราอาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร และจะทำให้ตัวเครื่องเสียหายถาวรได้ครับ ที่จริงถ้าเราทำมือถือตกน้ำ ควรปิดเครื่องไปเลยจนกว่าจะมั่นใจว่าเครื่องแห้งแล้ว

2. พยายามเอาน้ำออกจากตัวเครื่อง

ขั้นต่อไปที่ควรทำคือพยายามเอาน้ำที่อาจจะตกค้างในตัวเครื่องออกให้มากที่สุด โดยใช้วิธีดังนี้

  1. ใช้ผ้าแห้งหรือทิชชู่เช็ดน้ำที่อยู่ภายนอกออกให้เรียบร้อย
  2. ถอดถาดซิม และเขย่าเครื่องแรงๆ ให้น้ำภายในเครื่องออกมา
  3. ใช้ลมช่วย เช่น จ่อกับพัดลมเปิดเบอร์แรงสุด, ใช้เครื่องดูดฝุ่นช่วยดูดน้ำออกมา, ใช้ไดร์เป่าผมแบบที่สามารถเลือกเปิดปิดลมร้อนได้เป่าเครื่อง โดยเลือกแบบปิดลมร้อน

3. ดูดความชื้นออกให้หมด

เมื่อพยายามเอาน้ำออกเบื้องต้นแล้ว ขั้นต่อมาคือต้องดูดน้ำและความชื้นออกให้หมด สามารถทำได้โดยใส่ถุงซิปล็อกไว้กับสารดูดความชื้น หากไม่มี เพียงวางมือถือไว้ที่แห้ง อากาศถ่ายเทสะดวกก็ช่วยได้ อาจจะเปิดพัดลมเป่าช่วยด้วย โดยทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชม.

หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินวิธีนำไปแช่ถังข้าวสาร วิธีนี้ได้รับการทดสอบมาแล้วว่ามีผลน้อยมาก การวางไว้ที่โล่งช่วยมากกว่าครับ

4. ลองเปิดเครื่อง

เมื่อเรามั่นใจว่ามือถือแห้ง ไม่มีน้ำภายในเครื่อง ให้ลองเปิดเครื่องเพื่อทดสอบว่าใช้งานได้ไหม ซึ่งหากทำตามทุกวิธีแล้วยังใช้งานไม่ได้ ให้ลองนำไปให้ร้านที่รับซ่อมมือถือเปียกน้ำดูครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved